( Tiếng Việt bên dưới )

What a great day we had on Sunday. Lisa and Ian Lim wanted to go back to the orphanage. We left at 7:30am by car and were able to be there before 9am in time for lots of cuddles and playing.

Ian and Lisa had bought a ride on car the perfect size for most of the children and they absolutely loved it. It was able to be converted to a walker for Đức, Tai and Trong to use as well. Duc used it and was so surprised to be able to walk a bit with it. He even stood for about 10 secs by himself and them sat down suddenly with such a surprised look on his face it was hilarious.

Under the car is a storage area and they love packing and unpacking it. They are so surprised each time to open it and see the things still in there. Lisa was able to do some work with Phuc. I am really hopeful that we can do some more work for him. If we can help with stimulation and help his gut working he will be so much more comfortable.

Lisa and Ian had bought a beautiful sparkly scooter for Se so she has something just for her and doesn't need to share it with the babies. She was very shy and I am sure soon we will see her whizzing around on it, hopefully outside.

Some good news. It looks like Truong (our ten year old boy) is back with his family. Their financial circumstances must have changed. I do hope it is a permanent and happy change for him. He was starting to really become much happier and more interactive. He is a very quick learner who loved to build things and do puzzles and his English was really starting to improve. I hope it all goes well for him but we will miss him.

Janny  and I had bought vegetables which we steamed and pured. Enough for two weeks. I bought some big IceCube trays and divided the food into portions. Hopefully enough Vege's for 2 weeks for them. We fed them some of the vegetables with a little rice for lunch. Hau certainly didn't like the taste but all the others seemed to enjoy it except Đức wasn't too keen on the carrots. Hopefully they will be encouraged to increase the amount of vegetable content in the children's diets. It's not normal in Vietnam to each so many vegetables. Rather they eat a lot of rice. I know this change is a big thing but hopefully little by little it will happen. I think it will be much easier when we grow our own vegetables.

We returned back to Nha Trang when they went to sleep. 10 very tired babies in their beds and 4 very tired adults in the car. Always busy up there but always an amazing and fulfilling time. Little things all add up to make a big difference.

Thank you Lisa and Ian for the toys and your time. Thank you  Janny  for coming up with us on your day off.

Together we can make a difference.

If you would like to donate or see more information about this orphanage please go to :

https://www.gofundme.com/266c654y

Ngày chủ nhật tuyệt vời mà chúng tôi từng có ở trại trẻ.

Lisa và Ian Lim mong muốn trở lại thăm trại trẻ mồ côi. Chúng tôi rời khỏi thành phố vào lúc 7:30 sáng bằng xe hơi, chúng tôi khởi hành vào lúc sáng sớm để có thể đến đó trước 9 giờ để không bị lỡ mất thời gian chơi đùa, và âu yếm các em nhỏ.

Ian và Lisa đã mua một chiếc xe đồ chơi có thể ngồi và lái mà không cần đạp, chiếc xe có một kích thước rất hoàn hảo phù hợp cho tất cả trẻ em và chắc chắn rằng các em nhỏ ở trại trẻ rất yêu thích nó. Chiếc xe có thể thay đổi khung để trở thành xe tập đi cho Đức, Tài và Trọng sử dụng rất tốt. Đức là người đầu tiên chơi với chiếc xe, em đứng lên tay vịn vào đuôi xe bước đi từng bước nhỏ và rất ngạc nhiên là em đã đi được một đoạn đường ngắn bằng chiếc xe đó. Đức đã tự đứng vững một mình mà không cần vịn vào bất cứ thứ gì trong vòng 10 giây, và sau đó ngồi phịch xuống đột ngột với đầy sự ngạc nhiên hiện lên khuôn mặt em, nó rất là hài hước.

Dưới ghế ngồi của chiếc xe là một nơi để cất giữ đồ chơi và các em rất thích bỏ đồ chơi vào cất, đóng nắp lại rồi sau đó lại mở lấy đồ chơi ra, lặp đi lặp lại động tác đó nhiều lần. Và các em rất ngạc vì mỗi lần mở nó ra và thấy rằng tất cả đồ chơi vẫn còn ở trong đó.

Lisa đã làm vài công việc kiểm tra tình trạng sức khỏe cho Phúc. Và tôi thật sự hi vọng rằng chúng tôi có thể làm nhiều công việc hơn nữa để giúp đỡ cho phúc. Nếu chúng tôi có thể giúp Phúc bằng sự khuyến khích và giúp cho dạ dày của em hoạt động tốt hơn để em có thể cảm thấy thoải mái hơn.

Lisa and Ian cũng mua một chiếc xe Scooter màu hồng rất đẹp và lấp lánh cho Sẻ vì vậy Sẻ đã có một món xe đồ chơi chỉ dành riêng cho em và em không cần phải chia sẽ nó cho các em bé khác. Em đã rất ngại ngùng khi nhận món quà đó, và tôi chắc chắn rằng trong thời gian sớm thôi chúng tôi sẽ nhìn thấy em phóng nhanh chớp nhoáng xung quanh trên chiếc xe đó bên ngoài trại trẻ.

Và một tin tốt nữa là. Dường như Tường ( cậu bé 10 tuổi ) đã trở về sống với gia đình của cậu ấy. Tình trạng kinh tế tài chính của họ cần phải có một sự thay đổi để có đủ điều kiện chăm sóc cho Tường. Tôi hi vọng đó là một sự thay đổi về mặt lâu dài và sự thay đổi đó sẽ làm cho em cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. Em ấy đã thực sự sẵn sàng để được sống hạnh phúc và mạnh dạng hơn không nhút nhát như trước. Em là cậu bé rất nhanh nhẹn và ham học hỏi, là người rất thích xây dựng mọi thứ và tạo nên nhiều câu đố và trình độ tiếng anh của em đã bắt đầu có sự tiếng bộ. Một lần nữa tôi hi vọng tất cả những điều tốt đẹp sẽ đến với em nhưng chúng tôi sẽ nhớ em rất nhiều.

Janny và Tôi đã mua ít rau củ tươi, chúng tôi hấp và xay nhuyễn. Chỗ rau củ xay đó đủ cho 2 tuần. Tôi mua thêm một vài khay đựng đá loại lớn và chia thức ăn thành nhiều phần. Hi vọng rằng chỗ thức ăn đó đủ để cung cấp cho các em nhỏ trong hai tuần. Chúng tôi trộn một ít rau củ với một ít cơm vào bữa trưa của các em. Hậu chắc chắn không thích mùi vị của rau củ nhưng mà dường như những đứa trẻ còn lại thì dường như thích và thưởng thức mùi vị đó trừ Đức ra, Đức đã không thích mùi vị của cà rốt. Hi vọng các em sẽ tập quen dần với việc ăn rau củ quả hằng ngày và tăng dần lượng rau củ quả trong mỗi bữa ăn cho các em. Trong khẩu phần ăn của người Việt Nam việc ăn nhiều rau củ quả là chuyện không bình thường. Thay vào đó người Việt Nam họ ăn cơm nhiều hơn. Tôi biết điều này là một sự thay đổi lớn nhưng mà tôi hi vọng là một chút ít thay đổi mỗi ngày sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn. Tôi nghĩ nó điều nãy sẽ đơn giản hơn khi mà chúng tôi trồng một vườn rau củ.

Chúng tôi trở về Nha Trang khi mà các em đã đi ngủ. Mười đứa trẻ mệt mỏi trong giường và bốn người lớn rất mệt mỏi trong xe. Luôn luôn bận rộn ở đó nhưng luôn luôn là khoảng thời gian tuyệt vời và đầy ý nghĩa. Những điều nhỏ nhặt và giản đơn làm nên một sự khác biệt lớn.

Cảm ơn Lisa và Ian vì đã dành thời gian quý báu của các bạn để len đây, cảm ơn về những món đồ chơi. Cảm ơn  Janny  đã lên thăm các em nhỏ với chúng tôi trong ngày nghỉ của bạn.

Hãy chung tay cùng nhau chúng ta có thể làm nên một sự khác biệt.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin hay muốn quyên góp cho trại trẻ mồ côi của chúng tôi xin vui lòng gõ trang:

https://www.gofundme.com/266c654y